Home » กิจกรรมสภาวิชาชีพข่าวฯ, ข่าวความเคลื่อนไหวสื่อ

สภาวิชาชีพข่าวฯ เดินหน้ายุทธศาสตร์ส่งเสริมและผลักดันให้สื่อปฏิบัติหน้าที่ตามหลักมาตรฐาน

Author by 26/11/15No Comments »

สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย เดินหน้ายุทธศาสตร์ส่งเสริมและผลักดันให้สื่อปฏิบัติหน้าที่ตามหลักมาตรฐาน จริยธรรมผู้ประกอบวิชาชีพสื่อ โดยเปิดช่องทางรับเรื่องร้องเรียนทุกรูปแบบ หวังให้ประชาชน สังคมมีส่วนร่วมในการตรวจสอบมาตรฐานจริยธรรมสื่อ พร้อมเข้าไปมีส่วนร่วมการปฏิรูปสื่อในการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เพื่อนำไปสู่การปฏิรูปสื่ออย่างเป็นธรรมกับทุกภาคส่วน

เมื่อวันพุธที่ 25 พฤศจิกายน 2558 สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ได้มีการประชุมคณะกรรมการสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สมัย ที่ 3 ครั้งที่ 2/2558 โดยมีวาระและประเด็นหลักในการประชุมครั้งนี้ คือแผนและวิธีการยกระดับมาตรฐานจริยธรรมของผู้ประกอบวิชาชีพสื่อ ทำอย่างไรให้สื่อมวลชนมีความตระหนักและรอบคอบในการนำเสนอข่าวและภาพข่าวใน ข่าวทุกๆ ด้าน และ วิธีการในการสร้างความรับรู้ให้กับประชาชนถึงมาตรฐานจริยธรรมผู้ประกอบ วิชาชีพสื่อมวลชน เพื่อให้ประชาชนและสังคมเห็นคุณค่าและความสำคัญที่สื่อจะต้องมีจริยธรรมใน การประกอบวิชาชีพ

นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้มีการหารือในประเด็นเรื่องสื่อมวลชนกับการรับของ ขวัญของรางวัลที่มีมูลค่าเกิน 3,000 บาท ว่าการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายทุจริตคอรัปชั่น ซึ่งนอกจากจะผิดจริยธรรมผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชนแล้วยังมีโทษทางอาญาอีก ด้วย ซึ่งประเด็นกฎหมายในเรื่องนี้ มีทั้งสื่อที่ทราบและปฏิบัติหน้าที่อย่างดีแต่ในขณะเดียวกันก็ยังมีสื่อที่ ยังไม่ทราบและไม่ตระหนักถึงความผิดทั้งทางอาญาและจริยธรรมในการประกอบ วิชาชีพสื่อ ซึ่งในเรื่องนี้ ทางสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย จะดำเนินการรณรงค์สร้างการรับรู้และตระหนักให้เกิดขึ้นกับสื่อทุกคน เพื่อเป็นการยกระดับและส่งเสริมมาตรฐานจริยธรรมของผู้ประกอบวิชาชีพสื่อ

Leave your response!

Add your comment below, or trackback from your own site. You can also subscribe to these comments via RSS.

Be nice. Keep it clean. Stay on topic. No spam.

You can use these tags:
<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

This is a Gravatar-enabled weblog. To get your own globally-recognized-avatar, please register at Gravatar.