Home » กิจกรรมสภาวิชาชีพข่าวฯ, ข่าวความเคลื่อนไหวสื่อ

ฝ่ายสิทธิเสรีภาพ ๒ สมาคมนักข่าวฯ เรียกร้องการเคารพการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน

Author by 17/03/21No Comments »

ฝ่ายสิทธิเสรีภาพ ๒ สมาคมนักข่าวฯ เรียกร้องการเคารพการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน

จากกรณีที่เกิดเหตุการณ์ กับสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล ทั้งจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ฉีดพ่นสเปรย์แอลกอฮอล์ใส่สื่อมวลชนที่นั่งแถวหน้าภายหลังการแถลงข่าว และพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ย้อนถามสื่อมวลชนถึงระดับการศึกษาและพาดพิงถึงสถาบันการศึกษา ทั้งสองกรณีได้รับการขอโทษในเวลาต่อมา

นายจีรพงษ์ ประเสริฐพลกรัง อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพและการปฏิรูปสื่อ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และนายสุปัน รักเชื้อ อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพ  สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ร่วมกันเปิดเผยว่า ฝ่ายสิทธิเสรีภาพทั้งสองสมาคมนักข่าวฯ เฝ้าติดตามสถานการณ์การคุกคามสื่อมวลชน ได้รับฟังข้อคิดเห็นและเสียงสะท้อนอย่างรอบด้าน เห็นว่าทั้งสองกรณี สื่อมวลชนปฏิบัติหน้าที่ ในการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ ตั้งคำถามแทนประชาชนตามหลักวิชาชีพ ตามสิทธิเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญ ซึ่งผู้ถูกตั้งคำถามมีสิทธิ์ปฏิเสธที่จะตอบคำถามนั้นๆได้

แต่ทว่าสื่อมวลชนกลับถูกกระทำ และใช้วาจาที่ไม่เหมาะสม เป็นการเพิ่มประเด็นความขัดแย้งในสังคม อาจจะมองได้ถึงการไม่เคารพและให้เกียรติซึ่งกันและกันในการทำหน้าที่สื่อมวลชน ดังนั้นผู้นำรัฐบาล ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจกำหนดนโยบายรัฐที่มีผลกระทบต่อประชาชน ควรเป็นแบบอย่างให้กับสังคม ต้องพร้อมที่จะถูกตรวจสอบ และความระมัดระวังในการแสดงพฤติกรรม การใช้วาจาการให้เกียรติและเคารพศักดิ์ศรีในการทำหน้าที่ซึ่งกันและกัน

Leave your response!

Add your comment below, or trackback from your own site. You can also subscribe to these comments via RSS.

Be nice. Keep it clean. Stay on topic. No spam.

You can use these tags:
<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

This is a Gravatar-enabled weblog. To get your own globally-recognized-avatar, please register at Gravatar.