Home » กิจกรรมสภาวิชาชีพข่าวฯ, ข่าวความเคลื่อนไหวสื่อ, ประกาศสภาวิชาชีพข่าวฯ

จ.ม.เปิดผนึกถึงสมาชิก​สมาคมนักข่าววิทยุ​และ​โทรทัศน์​ไทย​ และองค์กร​สมาชิก​

Author by 21/03/21No Comments »
จ.ม.เปิดผนึกถึงสมาชิก​สมาคมนักข่าววิทยุ​และ​โทรทัศน์​ไทย​ และองค์กร​สมาชิก​ สภาวิชา​ชีพ​ข่าววิทยุ​และโทรทัศน์​ไทย ” เรื่อง การจัดการอุปกรณ์และมาตรการดูแลความปลอดภัยให้กับนักข่าวในการรายงานข่าวการชุมนุมทางการเมือง”
———
เรียน องค์กรสมาชิกและสมาชิกของ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย
สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย
เรื่อง การจัดการอุปกรณ์และมาตรการดูแลความปลอดภัยให้กับนักข่าวในการรายงาน
ข่าวการชุมนุมทางการเมือง
เนื่องด้วยในสถานการณ์การชุมนุมทางการเมือง ในปัจจุบันมีความหลากหลายของแกนนำและมวลชน รวมไปจนถึงการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสงบเรียบร้อยที่ยึดแนวปฎิบัติทางกฎหมาย ซึ่งในการชุมนุมทางการเมืองในหลายครั้งที่ผ่านมา มักนำไปสู่การปะทะกันของเจ้าหน้าที่และกลุ่มผู้ชุมนุม จนนำไปสู่การบาดเจ็บด้วยกันทั้ง ๒ ฝ่าย รวมไปจนถึงสื่อมวลชนที่ร่วมทำข่าวในพื้นที่การชุมนุม
ดังนั้นทางสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ที่ท่านและองค์กรของท่านเป็นสมาชิก จึงขอให้
๑ ทางผู้บริหารขององค์กรสื่อ ได้จัดอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยให้กับทีมงานข่าวของท่านในการทำหน้าที่รายงานข่าวของการชุมนุม รวมไปจนถึงการจัดการการสั่งการในการให้ได้มาซึ่งข่าวและเหตุการณ์การชุมนุม โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของนักข่าวเป็นสำคัญ
๒ ในส่วนนักข่าวที่ได้รับมอบหมายจากต้นสีงกัดให้ไปรายงานข่าว ควรติดตามประเมินสถานการณ์การชุมนุมอย่างใกล้ชิด และสวมใส่อุปกรณ์รักษาความปลอดภัยที่องค์กรจัดให้และสวมปลอกแขนของสื่อที่ออกโดย ๖ องค์กรวิชาชีพสื่ออยู่ตลอดเวลา ในการรายงานข่าวพึ่งระมัดระวังภาษา ถ้อยคำ และการแสดงออก ที่จะไม่ให้นำไปสู่การยั่วยุ และเข้าใจผิดของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุม จนนำไปสู่ความรุนแรงของเหตุการณ์ และเป็นอันตรายต้องตัวผู้รายงานข่าวและทีมงาน
๓ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ขอชื่นชมและยกย่อง องค์กรวิชาชีพสื่อที่ได้ตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อสวัสดิภาพและความปลอดภัยของนักข่าวที่ไปรายงานข่าวในสนามข่าว รวมไปจนถึงพี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ในสนามข่าวที่ทำหน้าที่ของสื่อมวลชนได้อย่างเที่ยงตรงและยึดมั่นในจรรยาบรรณของวิชาชีพ
สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย
สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย
21 มีนาคม 2564

Leave your response!

Add your comment below, or trackback from your own site. You can also subscribe to these comments via RSS.

Be nice. Keep it clean. Stay on topic. No spam.

You can use these tags:
<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

This is a Gravatar-enabled weblog. To get your own globally-recognized-avatar, please register at Gravatar.