Home » กิจกรรมสภาวิชาชีพข่าวฯ

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ เชิญสื่อ-ประชาชนผู้สนใจ ประกวดภาพถ่าย วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก 2565

Author by 8/04/22No Comments »

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ ฯ จัดประกวดภาพถ่ายในโอกาส ‘วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก’ (World Press Freedom Day) สามารถส่งผลงานได้ทั้งสื่อมวลชนและประชาชนทั่วไป แบ่งประเภทเป็น 2 หัวข้อ ‘กว่าจะมาเป็นข่าว’ และ ‘อยากเห็นภาพนี้เป็นข่าว’

เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2565 นายธีรนัย จารุวัสตร์ อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพและการปฎิรูปสื่อ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กล่าวว่าสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ ได้มีมติจัดการประกวดภาพถ่ายเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม “วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก” (Word Press Freedom Day) ซึ่งตรงกับวันที่ 3 พฤษภาคม ของทุกปี ซึ่งเมื่อปีที่แล้วสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ ได้จัดกิจกรรมในลักษณะเดียวกัน และปรากฏว่าได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม ทั้งจากเพื่อนๆสื่อมวลชนและประชาชนผู้สนใจ

สำหรับการประกวดประจำปี 2565 จะแบ่งเป็นสองประเภทเช่นเดิม คือสำหรับผู้ที่มีอาชีพสื่อมวลชน และประชาชนทั่วไป ซึ่งในแต่ละประเภทจะมีหัวข้อต่างกัน ได้แก่หัวข้อ “กว่าจะมาเป็นข่าว” สำหรับผลงานจากสื่อมวลชน และหัวข้อ “อยากเห็นภาพนี้เป็นข่าว” สำหรับผลงานจากประชาชนทั่วไป

สำหรับกติกาและวิธีการร่วมกิจกรรม สามารถอ่านดูอย่างละเอียดได้ในด้านล่าง

ทั้งนี้ องค์การยูเนสโก (UNESCO) เป็นผู้ริเริ่มให้วันที่ 3 พฤษภาคมของทุกปี มีสถานะเป็น “วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก” ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2534 เป็นต้นมา เพื่อสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของเสรีภาพสื่อ และย้ำเตือนรัฐบาลทั่วโลกให้เคารพและสนับสนุนเสรีภาพในการแสดงออก อันเป็นสิทธิที่ได้รับการคุ้มครองตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน

รายละเอียด การประกวดภาพถ่าย 

เนื่องในวันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก 2565

การประกวดแบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ (1) “ประเภทสื่อมวลชน” หมายถึง ผู้ที่ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชน หรือทำงานในสังกัดสื่อมวลชน เช่น นักข่าวภาคสนาม ช่างภาพ นักข่าวประจำโต๊ะข่าวต่างๆ และบุคลากรในกองบรรณาธิการข่าว (2) “ประเภทประชาชนทั่วไป” หมายถึง นักศึกษาด้านสื่อมวลชน สื่อพลเมือง ผู้สนใจด้านการถ่ายภาพ ประชาชน ฯลฯ

หัวข้อสำหรับประเภทสื่อมวลชน: “กว่าจะมาเป็นข่าว”

ขอเชิญนำเสนอภาพการทำงานและโมเมนต์ต่างๆของสื่อมวลชน ที่แสดงถึงเบื้องหลังการทำงาน กว่าจะออกมาเป็นข่าวที่เผยแพร่ให้ประชาชนได้รับทราบกัน

หัวข้อสำหรับประเภทประชาชนทั่วไป “อยากเห็นภาพนี้เป็นข่าว” 

บางครั้งสัดส่วนแอร์ไทม์ของสื่ออาจจะไม่ครอบคลุมและทั่วถึงพื้นที่การอยู่อาศัย การใช้ชีวิตของประชาชน จึงขอเชิญส่งเสียงสะท้อนผ่านภาพถ่ายว่า เรื่องใดบ้างที่คุณอยากเห็นเป็นข่าว

ทั้งนี้ นอกจากภาพถ่ายแล้ว ทั้งสื่อมวลชนและประชาชนทั่วไป สามารถโพสต์คลิป TikTok ที่แสดงถึงเนื้อหาในหัวข้อข้างต้นได้เช่นกัน

รางวัลประเภทสื่อมวลชน

ชนะเลิศ: 10,000 บาท

รองชนะเลิศ: 5,000 บาท

รองชนะเลิศ: 5,000 บาท

ชมเชย: 2,500 บาท

Popular vote:  5,000 บาท

รางวัลประเภทประชาชนทั่วไป

ชนะเลิศ: 10,000 บาท

รองชนะเลิศ: 5,000 บาท

ชมเชย: 2,500 บาท

กติกา:

1. เป็นภาพที่ถ่ายด้วยตนเอง ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่น

2. ต้องโพสต์ในโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มดังต่อไปนี้ Facebook, Twitter, Instagram โดยปรับการตั้งค่าเป็นสาธารณะ (Public)

3. ห้ามตัดต่อหรือแก้ไขรูปจนกระทบต่อข้อเท็จจริง

4.โพสต์ที่ส่งเข้าประกวดในประเภทสื่อมวลชนต้องติดแฮชแท็ก #กว่าจะมาเป็นข่าว #วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก #WPFD2022

5. โพสต์ที่ส่งเข้าประกวดในประเภทประชาชนต้องติดแฮชแท็ก #อยากเห็นภาพนี้เป็นข่าว #วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก #WPFD2022

6. ผู้สนใจประกวด สามารถโพสต์ภาพเพื่อส่งเข้าประกวดได้สูงสุดไม่เกินคนละ 3 รูป

ผู้สนใจทั้งสื่อมวลชนและประชาชนทั่วไป สามารถร่วมกิจกรรมได้ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 25 เมษายน 2564 และประกาศผลการพิจารณาในวันที่ 30 เมษายน 2564 ทาง www.tja.or.th

Leave your response!

Add your comment below, or trackback from your own site. You can also subscribe to these comments via RSS.

Be nice. Keep it clean. Stay on topic. No spam.

You can use these tags:
<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

This is a Gravatar-enabled weblog. To get your own globally-recognized-avatar, please register at Gravatar.