Home » ธรรมนูญสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๘

ธรรมนูญสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๘

ธรรมนูญสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย

แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๘

โดยที่ผู้ประกอบวิชาชีพข่าววิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ในส่วนที่เป็น เจ้าของสถานี ผู้ได้รับใบอนุญาต บรรณาธิการข่าว ผู้อำนวยการหรือหัวหน้าฝ่ายข่าว หรือผู้มีอำนาจทำการแทนของสถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ทั้งในส่วนกลาง และส่วน ภูมิภาค รวมทั้งผู้แทนสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ ได้ร่วมกันสถาปนาสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทยขึ้นเมื่อวันที่ ๑๐ เมษายน ๒๕๕๒ โดยมีการประกาศใช้ธรรมนูญสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย พ.ศ. ๒๕๕๒

ปรากฎว่า สถานการณ์การประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงและกิจการ โทรทัศน์ภายในประเทศได้เปลี่ยนแปลงไป และเกิดปัญหาข้อขัดข้องในทางปฏิบัติตาม ธรรมนูญสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย

อาศัยอำนาจตามข้อ ๒๗ แห่งธรรมนูญสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย พ.ศ. ๒๕๕๒ คณะกรรมการสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย จึงได้แก้ไขเพิ่มเติมธรรมนูญสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย พ.ศ. ๒๕๕๒ ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ธรรมนูญนี้ เรียกว่า “ธรรมนูญสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทยแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๗

ข้อ ๒ ธรรมนูญนี้ให้ใช้บังคับถัดจากวันประกาศเป็นต้นไป

ข้อ ๓ ให้ยกเลิกบทนิยามคำว่า “สมาชิก” ในข้อ ๖ แห่งธรรมนูญสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย พ.ศ. ๒๕๕๒ แล้วใช้ข้อความต่อไปนี้

“สมาชิก” หมายความว่า องค์กรสมาชิกสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ซึ่งได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ หรือกฎหมายอื่น และให้หมายความรวมถึงผู้ประกอบวิชาชีพข่าวในองค์กรสมาชิกนั้น หรือในสถานีวิทยุกระจายเสียงหรือสถานีโทรทัศน์ซึ่ง สภาวิชาชีพ ฯ ได้รับเป็นสมาชิกแล้ว”

ข้อ ๔ ให้ยกเลิกวรรคสองของข้อ ๑๓ วรรคสอง (๓) แห่งธรรมนูญสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย พ.ศ. ๒๕๕๒ แล้วใช้ความต่อไปนี้

“ให้กรรมการตาม (๑) (๒) และ (๓) ต้องมีสมาชิกก่อตั้งอย่างน้อยหนึ่งคน ในแต่ละกลุ่ม โดยสมาชิกมีสิทธิเสนอชื่อผู้รับการสรรหาเป็นกรรมการในแต่ละกลุ่มไม่เกิน กลุ่มละหนึ่งคน”

ประกาศ ณ วันที่ ๑๐ เดือน มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๘​

(นายก่อเขต จันทเลิศลักษณ์)

ประธานสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย