Home » ข่าวความเคลื่อนไหวสื่อ

มอบใบอนุญาตเคเบิล – ดาวเทียมครั้งแรก

Author by 5/02/13No Comments »

มอบใบอนุญาตเคเบิล – ดาวเทียมครั้งแรก
http://www.dailynews.co.th/technology/181568
กสท. จัดมอบใบอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ ประเภทช่องรายการและโครงข่าย แก่วงการเคเบิลทีวี ทีวีดาวเทียม ในรอบ 50 ปีของประเทศไทย กว่า 632 ใบอนุญาต เปรยเร่งขับเคลื่อนดูแลเนื้อหารายการวันนี้(30 ม.ค.)ที่ศูนย์ประชุมสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ กทม. คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) โดยคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ได้จัดพิธีมอบใบอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียงกิจการหรือโทรทัศน์ในกิจการที่ไม่ใช่คลื่นความถี่ ประเภทเคเบิลทีวี และทีวีดาวเทียม จำนวน 632 ใบอนุญาต โดยประกอบด้วย ใบอนุญาตเพื่อให้บริการกิจการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ (ช่องรายการ) จำนวน 301 ใบอนุญาต และใบอนุญาตเพื่อให้บริการโครงข่ายกิจการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ แบ่งออกเป็น 3 ระดับคือ ระดับชาติ ระดับภูมิภาคและระดับท้องถิ่น จำนวน 331 ใบอนุญาต

พ.อ.ดร.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกสทช. และประธานกสท. เปิดเผยว่า ถือว่าเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่มีการมอบใบอนุญาตให้แก่ผู้ประกอบการเคเบิลทีวี ทีวีดาวเทียมในรอบกว่า 50 ปี โดยคณะกรรมการไม่ใช่คลื่นความถี่ใช้เวลาพิจารณาเอกสารคำขอประมาณ 1 เดือนเศษ ซึ่งยังมีผู้ประกอบการช่องรายการที่เอกสารสถานะทางการเงิน ลิขสิทธิ์รายการ ยังไม่พร้อม และโครงข่ายยังมีปัญหาเรื่องความชัดเจนของสถาปัตยกรรมต้นทางยังปลายทาง และขอบเขตการครอบคลุมพื้นที่ให้บริการ ประมาณ 400 ราย คาดว่าจะสามารถพิจารณาแล้วเสร็จช่วงประมาณปลายเดือนก.พ. 56

โดยหลังจากนี้ไปเมื่อผู้ประกอบการรับใบอนุญาตช่องรายการมีอายุ 1 ปีและให้อีก 14 และโครงข่ายมีอายุ 15 ปี เพื่อให้ผู้ประกอบการปฎิบัติตามกฎ ระเบียบของกสท.ที่กำหนดไว้ตามประกาศ แล้วนำเสนอเนื้อหา ข้อมูล ห้ามมีการโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารและยาที่เกินจริงจนสร้างผลกระทบต่อผู้บริโภค ในขณะที่ช่องการเมืองต่างๆ ขอให้ไปปรับปรุงเนื้อหา วาจา ที่สร้างให้เกิดความแตกแยกในสังคม ส่วนกสท.จะขับเคลื่อนกำกับดูแลด้านเนื้อหาที่ไม่เอาเปรียบผู้บริโภคต่อไป

ในขณะที่บรรยากาศการรับมอบใบอนุญาตดังกล่าว มีช่องรายการอาทิ เดลินิวส์ทีวี , จีเอ็มเอ็มแซด , เอเอสทีวี ,เอเชียอัพเดต , ทรูวิชั่น ,ซีทีเอช , กรมประชาสัมพันธ์, สำนักงานตำรวจ เป็นต้น ส่วนใบอนุญาตโครงข่าย อาทิ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) , บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) มารับมอบในครั้งนี้ ทั้งนี้ ดร.ประภา เหตระกูล ศรีนวลนัด บรรณาธิการบริหารหนังสือพิมพ์เดลินิวส์และเดลินิวส์ทีวี เดินทางมาร่วมงานด้วย.

พ.อ.ดร. นที ระบุต่อว่า การสอดส่องดูแลผู้ประกอบการที่ได้รับใบอนุญาตมี 2 เครือข่าย คือ สื่อกำกับดูแลกันเอง และประชาชนช่วยสอดส่องดูแล หากพบกระทำผิดสามารถโทรร้องเรียน 1200 และหากกระทำผิดจริงจะมีโทษตักเตือน ปรับตามกฎหมายปกครองหลักหมื่นบาท จนถึงกฎหมายอาญาปรับ 5 ล้านบาทและจำคุก 5 ปี