Home » ข่าวความเคลื่อนไหวสื่อ

เสรีภาพสื่อไทยร่วง ตกมาอยู่อันดับที่ 153

Author by 20/10/10No Comments »

6 ประเทศในยุโรปเหนือซิวแชมป์ประเทศที่สื่อมีเสรีภาพติดต่อเป็นปีที่ 8 ขณะที่เสรีภาพสื่อไทยร่วง 23 อันดับ จากเหตุรุนแรงทางการเมือง

กลุ่มผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน จัดอันดับเสรีภาพสื่อไทยประจำปี 2553 อยู่ที่ 153 จากทั้งหมด 178 ประเทศ ร่วงลง 23 อันดับ หลังเกิดเหตุผู้สื่อข่าวต่างชาติเสียชีวิต 2 ราย จากเหตุจลาจลทางการเมืองที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนมี.ค.-พ.ค.ที่ผ่านมา

ส่วนประเทศที่ได้รับการจัดอันดับว่ามีการกดขี่สื่อมวลชนมากที่สุด ในอันดับที่ 178  คือ เอริเทรีย รองขึ้นมาคือ เกาหลีเหนือ เติร์กเมนิสถาน อิหร่าน พม่า ซีเรีย ซูดาน จีน เยเมน รวันดา

ทั้งนี้ กลุ่มผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน ในกรุงปารีส ของฝรั่งเศส ระบุว่า เป็นเรื่องยากที่จะชี้ชัดว่าใน 10 ประเทศนี้ ประเทศใดสื่อตกอยู่ในสถานการณ์เลวร้ายกว่ากัน แต่จะพบว่าสิ่งที่พ้องกันระหว่างทั้ง 10 ประเทศคือ การพลเมืองในประเทศเหล่านี้ ถูกปิดกั้นไม่ให้เข้าถึงสื่อ และข้อมูลข่าวสาร

ขณะที่ประเทศที่สื่อมีเสรีภาพมากที่สุดนับตั้งแต่จัดอันดับเมื่อปี 2545 ล้วนเป็นประเทศในยุโรปเหนือ ประกอบด้วยฟินแลนด์ ไอซ์แลนด์ เนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ สวีเดนและสวิตเซอร์แลนด์ ประเทศเหล่านี้ให้เกียรติและปกป้องสื่อจากการใช้อำนาจมิชอบทางตุลาการ

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ข่าวสื่อข่าวไร้พรมแดน เตือนว่า สหภาพยุโรป (อียู) เสี่ยงเสียตำแหน่งผู้นำโลกเรื่องการเคารพเสรีภาพสื่อ เพราะสมาชิก 14 ประเทศจากทั้งหมด 27 ประเทศ อยู่ในอันดับท้ายๆ ของตาราง เช่น อิตาลี อันดับที่ 49 กรีซและโรมาเนีย อยู่อันดับที่ 70

ส่วนประเทศในเอเชียนั้น พบว่า ประเทศที่มีคะแนนนำลิ่ว และถูกจัดอันดับดีที่สุด คือ ญี่ปุ่น อยู่ในอันดับที่ 12 ส่วนประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มอาเซียนของไทยนั้น พบว่า อินโดนิเซีย อยู่ในอันดับดีที่สุด คือ 117 ตามมาด้วยกัมพูชาอยู่ในอันดับที่ 128 สิงคโปร์ 137  มาเลเซีย 141 บรูไน 142  และไทย อันดับที่ 153

สำหรับประเทศอาเซียนที่อยู่ในอันดับต่ำกว่าไทย ได้แก่ ฟิลิปปินส์อันดับที่ 156 เวียดนาม อันดับที่ 165 ลาวอันดับที่ 168 และพม่าอันดับที่ 174

20 ตุลาคม 2553 เวลา 10:58 น. นสพ.โพสต์ทูเดย์

Leave your response!

Add your comment below, or trackback from your own site. You can also subscribe to these comments via RSS.

Be nice. Keep it clean. Stay on topic. No spam.

You can use these tags:
<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

This is a Gravatar-enabled weblog. To get your own globally-recognized-avatar, please register at Gravatar.