Home » ข่าวความเคลื่อนไหวสื่อ

มติ 3:1 กสท. แจกคูปอง 22 ล้านครัวเรือน เปิดประมูลทีวีดิจิตอล

Author by 5/02/13No Comments »

มติ 3:1 กสท. แจกคูปอง 22 ล้านครัวเรือน เปิดประมูลทีวีดิจิตอล
ที่มา http://news.voicetv.co.th/thailand/60504

มติบอร์ด กสท. 3:1 อนุมัติแจกคูปอง 22 ล้านครัวเรือน ปชช.ทั่วประเทศ เปลี่ยนจากอนาล็อกสู่ทีวีดิจิตอล คาดแจกได้ไตรมาส 2 หลังเปิดประมูลก.ค.นี้ “ธวัชชัย” งดออกเสียง “พีระพงษ์” อยู่ต่างประเทศ

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. และประธานคณะกรรมการกิจการเสียงและกิจการโทรทัศน์ หรือ กสท. กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการ หรือ บอร์ด กสท. ว่า ที่ประชุมมีมติอนุมัติการแจกคูปองตามสำมะโนประชากร ทั่วประเทศ เพื่อนำไปซื้อกล่องรับสัญญาณ หรือ เซตท็อปบ็อกซ์ (Set top box)

ก่อนนำมาติดตั้งกับเครื่องรับโทรทัศน์อนาล็อกรองรับการแพร่ภาพออกอากาศด้วยระบบดิจิตอล รวม 48 ช่องในปี 2556 โดยคาดว่าจะแจกคูปองได้ช่วงไตรมาส 2/2556 หลังจากเปิดประมูลทีวีดิจิตอลช่วงเดือน ก.ค.2556รองประธาน กสทช. กล่าวต่อว่า ส่วนรายละเอียดในหลักเกณฑ์ทั้งหมดยังไม่สามารถบอกรายละเอียดได้ อาทิ ราคาตั้งต้นการประมูล จำนวนผู้ประกอบการที่ผลิตเซตท็อปบ็อกซ์ การประสานงานกับหน่วยงานเรื่องคุณภาพเซตท็อปบ็อกซ์ การแจกให้ประชาชนใช้งาน อายุการใช้งานของคูปอง เนื่องจากอยู่ระหว่างการพิจารณา ส่วนราคาการประมูลที่ได้ครั้งนี้

ในส่วนที่ได้หลังหักจากราคาประมูลเริ่มต้นจะนำเข้าสู่กองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (USO) ขณะที่ ราคาเซตท็อปบ็อกซ์ เบื้องต้นอยู่ที่ 800-1,000 บาทพ.อ.นที กล่าวอีกว่า วันนี้ที่ประชุมมีมติ 3:1 จาก 5 เสียง โดยนายธวัชชัย จิตรภาษนันท์ กรรมการ กสทช. ด้านเศรษฐศาสตร์ งดออกเสียง โดยให้เหตุผลว่า รายละเอียดยังมีความชัดเจน ขณะที่ อีก 1 เสียง ที่ไม่ได้ลงคะแนนในครั้งนี้ คือ พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ เนื่องจากติดภาระอยู่ต่างประเทศจึงไม่สามารถเดินทางมาร่วมประชุมได้ โดยจะทำหนังสือถึงบอร์ด กสท. ต่อไป