Home » ข่าวความเคลื่อนไหวสื่อ

ช่อง5เดินเครื่องทดลองทีวีดิจิตอล มีความพร้อม-ไม่กระทบผัง

Author by 5/02/13No Comments »

ช่อง5เดินเครื่องทดลองทีวีดิจิตอล มีความพร้อม-ไม่กระทบผัง

Post by Chatsayam Momkaew Thursday, 31 January 2013 11:50

http://www.mediamonitor.in.th/
ททบ.5 ทดลองออกอากาศระบบดิจิตอล วันครบรอบ 55 ปี มั่นใจมีความพร้อมทุกด้าน พล.อ. ฉัตรชัย สาริกัลยะ กรรมการ(ช่อง 5) ผู้อำนวยการใหญ่ สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก เผยว่า
“ทาง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก และประธานคณะกรรมการบริหารกิจการโทรทัศน์กองทัพบก ท่านได้มอบนโยบายว่าสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกต้องสนับสนุนการออกอากาศระบบดิจิตอลของ กสทช. อย่างเต็มกำลัง เพื่อที่จะให้ประเทศเราก้าวเข้าสู่ระบบดิจิตอลได้เร็วและสมบูรณ์ที่สุด จากนโยบายนี้เราได้ดำเนินการออกอากาศโทรทัศน์ระบบดิจิตอล ตั้งแต่วันที่ 25 ม.ค. วันสำคัญของทางสถานี ที่ครบรอบ 55 ปี ก้าวสู่ปีที่ 56 เป็นเรื่องที่น่าภาคภูมิใจ ที่เรากำลังจะมีทีวีคมชัดและสมบูรณ์ ในอนาคตก็จะมีทีวีมากขึ้นด้วย”

ความพร้อมในการทดลองออกอากาศมีมากน้อยแค่ไหน “สถานีเรามีความพร้อมในทุกด้าน เนื่องจากเรามีเจ้าหน้าที่ที่มีความชำนาญโดยพื้นฐานอยู่แล้ว ประกอบกับเรามุ่งมั่นที่จะเป็นสถานีนำในการออกอากาศอยู่แล้ว ในเรื่องของเครื่องมือที่เรามีอยู่ จัดหาเพิ่มเติมเราก็ดำเนินการได้สมบูรณ์”

ในส่วนของกล่อง Set top box(เซ็ต ท็อป บ็อกซ์)จะนำไปแจกจ่ายประชาชนไหม “ททบ.5 ได้วาง แผนแจกจ่ายกล่องรับสัญญาณดิจิตอลให้แก่บ้านเรือนที่เป็นกลุ่มเป้าหมายในการรับสัญญาณ ส่วนประชาชนที่มีเครื่องรับสัญญาณระบบดิจิตอลอยู่แล้วในพื้นที่ทดลอง จะสามารถรับสัญญาณดิจิตอลได้เลยโดยไม่ต้องมีกล่อง แต่ประชาชนที่มีเครื่องรับระบบอนาล็อกเดิม เมื่อได้รับกล่องแล้วนำไปติดตั้งก็รับสัญญาณระบบดิจิตอลได้ หลังจากหมดช่วงทดลองแล้วนับตั้งแต่วันนี้ 6 เดือนเต็ม ทาง กสทช. ก็จะเป็นคนกำหนดวิธีการต่อไป”

ระบบออกอากาศใหม่จะมีผลต่อผังรายการหรือไม่ “คงไม่มีผล เพราะเราเอาผังรายการของช่อง 5 ทั้งหมด เข้าไปในทีวีระบบดิจิตอล ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง”

ที่มา: ข่าวสด (Th) Thursday, January 31, 2013