Home » กิจกรรมสภาวิชาชีพข่าวฯ

‘คำชี้แจงการใช้ปลอกแขนสื่อ’….. ประกาศศูนย์ประสานงานสื่อมวลชนในสถานการณ์การชุมนุม”

Author by 5/09/23No Comments »
‘คำชี้แจงการใช้ปลอกแขนสื่อ’…..
ประกาศศูนย์ประสานงานสื่อมวลชนในสถานการณ์การชุมนุม”
เรื่อง คำชี้แจงการใช้ปลอกแขนสัญลักษณ์ของสื่อมวลชนในการรายงานข่าว
ตามที่ศูนย์ประสานงานสื่อมวลชนในสถานการณ์การชุมนุม (ศปสช.) ซึ่งจัดตั้งขึ้นโดยองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชน 6 องค์กร ได้แก่ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ และสหภาพแรงงานกลางสื่อมวลชนไทย ได้จัดทำปลอกแขนสำหรับสื่อมวลชน เพื่อเป็นสัญลักษณ์บอกฝ่ายมีไว้แสดงตัวตนอย่างบริสุทธิ์ใจ ในการลงพื้นที่ทำข่าวการชุมนุม ตามหลักสากลที่สื่อมวลชนหลายประเทศพึงใช้ที่ต้องการเสรีภาพในการทำข่าวการ ชุมนุม อย่างรอบด้าน ปราศจากการกดดัน และคุกคามจากทุกฝ่าย
ปัจจุบันเปิดให้ลงทะเบียนขอรับปลอกแขน สำหรับสื่อมวลชนที่มีสิทธิ์ตรงตามหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขที่กำหนดไว้มาแล้ว 5 รอบ มีองค์กรสื่อมวลชนติดต่อลงทะเบียนรับปลอกแขนไปแล้วจำนวนมาก และศปสช.ได้รับฟังเสียงสะท้อนทั้งปัญหา และความคิดเห็นเกี่ยวการใช้ หรือครอบครองปลอกแขนสื่อมวลชนจำนวนมาก เหตุนี้เมื่อวันอังคารที่3 สิงหาคม2566 ศปสช.ได้ประชุมหารือเกี่ยวกับกฎเกณฑ์ หรือระเบียบที่ต้องความให้เข้าใจดังนี้
1.ปลอกแขนสัญลักษณ์สื่อมวลชนจัดตั้งขึ้นมีลักษณะเป็นสีฟ้าทาบด้วยตัวอักษรภาษาอังกฤษสีขาวว่า “PRESS” ซึ่งเป็นเครื่องหมายสากลที่สื่อถึงผู้ปฏิบัติงานแสดงสัญลักษณ์ชัดเจนว่า “ผู้สวมใส่เป็นสื่อมวลชน” สมควรมีสิทธิ์ และได้รับการคุ้มครองในการทำหน้าที่รายงานข่าวสาร และสถานการณ์ในพื้นที่การชุมนุมอย่างปลอดภัย ปราศจากการคุกคาม และการปิดกั้นที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย
ดังนั้นผู้ใช้ปลอกแขนสัญลักษณ์สื่อควรเป็นสื่อมวลชนที่มีหน้าที่ในการรายงานข่าวจากสถานการณ์ชุมนุมโดยตรงเท่านั้น เช่น ผู้สื่อข่าว ช่างภาพ ผู้ช่วยช่างภาพ หรือผู้ปฏิบัติงานอื่นๆ (เช่น ตากล้อง ทีมไลฟ์เฟซบุก ฯลฯ) ไม่ควรนำเอาปลอกแขนสัญลักษณ์สื่อไปให้กับบุคคล หรือกลุ่มใดๆ ที่มิใช่สื่อมวลชน และปลอกแขนสัญลักษณ์สื่อทุกชิ้นเป็นสมบัติของ ศปสช. หากบุคคลใดทำให้เกิดความเสียหาย หรือกระทบต่อความปลอดภัยของเพื่อนร่วมอาชีพสื่อมวลชน ศปสช.สงวนสิทธิ์การใช้มาตรการต่างๆ ตามระเบียบที่กำหนดตกลงกันไว้
2.เพื่อความปลอดภัยและสวัสดิภาพของสื่อมวลชนในการใส่ปลอกแขนสัญลักษณ์สื่อลงพื้นที่นั้น “ปลอกแขนจัดทำขึ้นทุกชิ้นมีเลขกำกับเฉพาะของแต่ละชิ้น” เพื่อใช้ในการยืนยันตัวตน และติดตามตรวจสอบได้ว่า ปลอกแขนสื่อมวลชนเลขดังกล่าวเป็นของใคร สังกัดใด ภายใต้การกำกับดูแลกันเองของสื่อมวลชน
ในกรณีที่มีการสูญหาย หรือชำรุดเสียหาย ต้นสังกัดนั้นๆ ต้องดำเนินการแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน หรือ แจ้ง ศปสช. หรือสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย
ให้ทราบโดยทันที เพื่อป้องกันบุคคลผู้ไม่หวังดีนำปลอกแขนสัญลักษณ์สื่อไปใช้นอกเหนือจากการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนในทำนองการกระทำผิดกฎมาย
3.เพื่อเป็นการติดตามปลอกแขนสัญลักษณ์สื่อมวลชน ซึ่งปัจจุบันมีองค์กรสื่อมวลชนติดต่อลงทะเบียนรับปลอกแขนไปแล้วจำนวนมาก “ศปสช.” จึงขอความร่วมมือกับผู้ประสานงานปลอกแขนจากแต่ละสำนักข่าว และแผนกข่าว ที่ผ่านเกณฑ์การรับปลอกแขนสื่อ ดำเนินการตรวจสอบรวบรวมจำนวนปลอกแขนที่ขอรับลงทะเบียนไปแล้วนั้นแจ้งต่อ ศปสช.หรือสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ภายในวันที่ 30 กันยายน 2566 นี้ เพื่อเป็นการยืนยัน และติดตามตรวจสอบได้ว่าปลอกแขนดังกล่าวตรงตามจำนวนที่แต่ละองค์กรนั้นๆ แจ้งขอรับไปอย่างถูกต้อง
สำหรับช่องทางติดต่อหากมีข้อสงสัยประการใด สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ศูนย์ประสานงานสื่อมวลชนในสถานการณ์การชุมนุม (ศปสช.) หรือสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย หมายเลขโทรศัพท์ 02-668-9422 ตั้งแต่วันจันทร์ถึงศุกร์ระหว่างเวลา 10.00 -18.00 น. หรืออีเมล์ tjareporter@gmail.com
สุดท้ายนี้ปลอกแขนสื่อมวลชนมีไว้เพื่อเป็นสัญลักษณ์บอกฝ่ายสำหรับสื่อมวลชนในสถานการณ์ชุมนุม เพื่อให้สื่อมวลชนทำหน้าที่อย่างปลอดภัย และสะดวกขึ้น “ มิได้จัดทำขึ้นเพื่อให้องค์กรหรือหน่วยงานใด อ้างเป็นเหตุอนุญาตหรือไม่อนุญาตในการเข้าพื้นที่ที่มีการชุมนุมใดๆ”
สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย
สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย
สภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ
สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย
สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์
สหภาพแรงงานกลางสื่อมวลชนไทย
5 กันยายน 2566

Leave your response!

Add your comment below, or trackback from your own site. You can also subscribe to these comments via RSS.

Be nice. Keep it clean. Stay on topic. No spam.

You can use these tags:
<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

This is a Gravatar-enabled weblog. To get your own globally-recognized-avatar, please register at Gravatar.