Home » ข่าวความเคลื่อนไหวสื่อ

กสทช.กำหนดมาตรฐานระบบทีวีดิจิตอล

Author by 25/05/12No Comments »

VoiceTV วันที่ 24 พฤษภาคม 2555 เวลา 18:15 น.

คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติกำหนดมาตรฐาน DVB-T2 ให้เป็นมาตรฐานในการออกอากาศโทรทัศน์ดิจิตอลของไทย ระบุเป็นมาตรฐานที่มีประสิทธิภาพและรองรับสำหรับการรวมกลุ่มประชาคมอาเซียน

         นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวในงาน Go Digital Thailand ซึ่งจัดโดยคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติหรือ กสทช. เปิดเผยถึงการที่รัฐบาลได้เห็นชอบตามที่ กสทช.เสนอกำหนดมาตรฐานการออกอากาศ DVB-T2 ให้เป็นมาตรฐานในการออกอากาศโทรทัศน์ดิจิตอลภาคพื้นดินของประเทศไทย ซึ่งมั่นใจว่ามาตรฐานดังกล่าวเป็นมาตรฐานที่ทาง กสทช.ได้พิจารณาเป็นอย่างดีแล้วว่าจะเกิดประโยชน์ในการใช้คลื่นความถี่อันเป็นทรัพยากรของชาติ ส่วนเรื่องของอุปกรณ์เครื่องรับส่งสัญญาณที่ต้องมีค่าใช้จ่ายจะหาแนวทางที่ทำให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด และพร้อมสนับสนุนและเดินหน้าในการเปลี่ยนผ่านไปสู่โทรทัศน์ระบบดิจิตอล เพราะเป็นนโยบายที่ได้แถลงเอาไว้แล้ว

       ส่วนสาเหตุที่ทาง กสทช.เลือกใช้มาตรฐานการออกอากาศ DVB-T2 ให้เป็นมาตรฐานในการออกอากาศโทรทัศน์ดิจิตอลภาคพื้นดินของประเทศไทย พันเอกนที ศุกลรัตน์ รองประธาน กสทช. และประธานด้านกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ ระบุว่า ระบบดังกล่าวเป็นระบบที่ได้รับการยอมรับและใช้กันอยู่ในหลายประเทศของสหภาพยุโรป ซึ่งมีประสิทธิภาพในการใช้คลื่นความถี่สูงสุดและมีช่องรายการจำนวนมากเพียงพอสำหรับการจัดสรร อีกทั้งยังเป็นมาตรฐานที่ทางรับกลุ่มประเทศอาเซียนรับรอง ส่งผลให้ราคาอุปกรณ์ในอนาคตมีแนวโน้มถูกลง

      พันเอกนทีกล่าวอีกว่า โทรทัศน์ดิจิตอลจะเริ่มออกอากาศและออกใบอนุญาตได้ภายในปีนี้ โดยจะทำในลักษณะคู่ขนานกับระบบอนาล็อก โดยตั้งเป้ามีครัวเรือนในเมืองใหญ่สามารถรับชมระบบโทรทัศน์ดิจิตอลร้อยละ 80

 http://news.voicetv.co.th/thailand/39913.html