Home » ข่าวความเคลื่อนไหวสื่อ

กสทช.ย้ำหนึ่งรายได้ทีวีดิจิทอลไม่เกิน3ช่อง

Author by 5/02/13No Comments »

กสทช.ย้ำหนึ่งรายได้ทีวีดิจิทอลไม่เกิน3ช่อง

โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ http://bit.ly/Vzjuwc

“ธวัชชัย”เผยผู้ประกอบการ1รายได้ทีวีดิจิทอลไม่เกิน 2-3 ช่อง ห้ามรวมได้ช่องข่าวและช่องทั่วไป
นายธวัชชัย จิตรภานันษ์นันท์ กรรมการกสทช.ให้สัมภาษณ์”กรุงเทพธุรกิจทีวี” เรื่อง”กสทช.ซาวเสียงทีวีดิจิทอล” กรณีเปิดรับฟังความคิดเห็นช่องรายการทีวีดิจิทอล เพื่อกำหนดช่อง

นายธวัชชัย กล่าวว่า ล่าสุดแนวทางกำหนดเพดานรายการทีวีดิจิทอล คงชัดเจนแล้วมีทั้งหมด 48 ช่อง เป็นชุมชน 12 ช่อง และเป็นธุรกิจ 24 ช่อง ในส่วนธุรกิจจะแบ่งแยกเป็นทั่วไป 14 ช่อง ข่าวสาร 5 ช่อง เด็กและครอบครัว 5 ช่อง ทั้งนี้มีการระดมความเห็นผู้ประกอบการ ควรถือได้ 2-3 ช่อง หากเน้นความหลายหลายทางความคิดจะให้เต็ม 2ช่อง และนักธุรกิจรายใหญ่ 3 ช่อง และผู้ประกอบการที่ได้ช่องทั่วไป ไม่ควรได้ช่องข่าว มีการมองว่าห้ามรวมช่องทั่วไปกับช่องข่าว เพราะจะทำให้มีการครอบงำทางความคิดมากเกินไป

นายธวัชชัย กล่าวว่า ราคาตั้งต้นในการประมูลยังอยู่ในระหว่างการศึกษา โดยผู้ประกอบการที่จะจ่ายมี 3 ส่วน ได้แก ราคาประมูล ให้โคมข่าวไปออกอากาศ อาจเป็นรายเดือน ส่วนค่าธรรมเนียมไม่เกิน 4% ส่วนการประมูล ต้องรู้ก่อนว่าจ่ายค่าโคมข่ายเท่าไร เพราะส่วนนี้มีการทำการกระจายเสียง ภาพ เสากระจายคลื่อนออกไป ผู้ที่ทำโคมข่ายจะแยกช่องรายการ ดังนั้นผู้ประกอบการที่เป็นช่องไม่สามารถลงทุนโคมข่ายเอง

“ถ้าจ่ายโคมข่ายเยอะการประมูลจะลดลง คิดค่ากระจายเสียงเป็นเงินเท่าไรต่อช่อง ค่าประมูลจะเป็นเท่าไร ตัวเลขค่าประมูลยังออกมากว่า 100 ล้านบาท ไม่อยากพูดในตอนนี้ และการประมูลคาดว่าจะเสร็จไตรมาส 2ปีนี้” นายธวัชชัย กล่าว

นายธวัชชัย กล่าวอีกว่า จากนี้ไป จะมีการออกประกาศช่องรายการ รายหนึ่งถือได้มากสุด 2-3 ช่อง มีการออกอากาศ แล้วทำประชาพิจารณ์จะรู้ผลได้เดือนก.พ.นี้ ผู้ประกอบการที่จะได้ 3 ช่องมี 5บริษัทที่มีความเป็นไปได้สูง และบริษัทเล้ก 9 ราย รวมเป็น 14 บริษัท