Home » กิจกรรมสภาวิชาชีพข่าวฯ, ข่าวความเคลื่อนไหวสื่อ, ประกาศสภาวิชาชีพข่าวฯ

ธรรมนูญสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๘

Author by 10/03/15No Comments »

ธรรมนูญสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย

แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๘

โดยที่ผู้ประกอบวิชาชีพข่าววิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ในส่วนที่ เป็น เจ้าของสถานี ผู้ได้รับใบอนุญาต บรรณาธิการข่าว ผู้อำนวยการหรือหัวหน้าฝ่ายข่าว หรือผู้มีอำนาจทำการแทนของสถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ทั้งในส่วน กลาง และส่วน ภูมิภาค รวมทั้งผู้แทนสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ ได้ร่วมกันสถาปนาสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทยขึ้นเมื่อวันที่ ๑๐ เมษายน ๒๕๕๒ โดยมีการประกาศใช้ธรรมนูญสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย พ.ศ. ๒๕๕๒

ปรากฎว่า สถานการณ์การประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงและกิจการ โทรทัศน์ภายในประเทศได้เปลี่ยนแปลงไป และเกิดปัญหาข้อขัดข้องในทางปฏิบัติตาม ธรรมนูญสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย

อาศัยอำนาจตามข้อ ๒๗ แห่งธรรมนูญสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย พ.ศ. ๒๕๕๒ คณะกรรมการสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย จึงได้แก้ไขเพิ่มเติมธรรมนูญสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย พ.ศ. ๒๕๕๒ ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ธรรมนูญนี้ เรียกว่า “ธรรมนูญสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทยแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๗

ข้อ ๒ ธรรมนูญนี้ให้ใช้บังคับถัดจากวันประกาศเป็นต้นไป

ข้อ ๓ ให้ยกเลิกบทนิยามคำว่า “สมาชิก” ในข้อ ๖ แห่งธรรมนูญสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย พ.ศ. ๒๕๕๒ แล้วใช้ข้อความต่อไปนี้

“สมาชิก” หมายความว่า องค์กรสมาชิกสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ซึ่งได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบกิจการวิทยุกระจาย เสียงและกิจการโทรทัศน์ หรือกฎหมายอื่น และให้หมายความรวมถึงผู้ประกอบวิชาชีพข่าวในองค์กรสมาชิกนั้น หรือในสถานีวิทยุกระจายเสียงหรือสถานีโทรทัศน์ซึ่ง สภาวิชาชีพ ฯ ได้รับเป็นสมาชิกแล้ว”

ข้อ ๔ ให้ยกเลิกวรรคสองของข้อ ๑๓ วรรคสอง (๓) แห่งธรรมนูญสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย พ.ศ. ๒๕๕๒ แล้วใช้ความต่อไปนี้

“ให้กรรมการตาม (๑) (๒) และ (๓) ต้องมีสมาชิกก่อตั้งอย่างน้อยหนึ่งคน ในแต่ละกลุ่ม โดยสมาชิกมีสิทธิเสนอชื่อผู้รับการสรรหาเป็นกรรมการในแต่ละกลุ่มไม่เกิน กลุ่มละหนึ่งคน”

ประกาศ ณ วันที่ ๑๐ เดือน มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๘​

(นายก่อเขต จันทเลิศลักษณ์)

ประธานสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย

Leave your response!

Add your comment below, or trackback from your own site. You can also subscribe to these comments via RSS.

Be nice. Keep it clean. Stay on topic. No spam.

You can use these tags:
<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

This is a Gravatar-enabled weblog. To get your own globally-recognized-avatar, please register at Gravatar.