Home » ข่าวความเคลื่อนไหวสื่อ

‘ธวัชชัย’ ติง กสทช. อย่าโพร่ง! ราคาประมูล ‘ทีวีดิจิตอล’ ถ้าไม่รู้แน่ชัด

Author by 5/02/13No Comments »

‘ธวัชชัย’ ติง กสทช. อย่าโพร่ง! ราคาประมูล ‘ทีวีดิจิตอล’ ถ้าไม่รู้แน่ชัด
http://www.thairath.co.th/content/tech/321754

“ธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์” กสทช.ด้านเศรษฐศาสตร์ ติง กสทช. อย่าปล่อยข่าวราคาเริ่มต้นประมูลใบอนุญาตทีวีดิจิตอล เหมือนแจกคูปอง 22 ล้านครัวเรือน หากยังไม่ชัดเจน หวั่นสร้างความวิตก สับสน ยันยังไม่เคาะราคาเริ่มต้นประมูลทีวีดิจิตอล คาดปลาย ม.ค.คืบหน้า…นายธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ด้านเศรษฐศาสตร์ และกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ หรือ กสท. กล่าวว่า ขณะนี้ ความคืบหน้าการพิจารณาราคาตั้งต้นในการประมูลใบอนุญาต หรือ ไลเซ่นส์ ทีวีดิจิตอล ประเภทธุรกิจ จำนวน 24 ช่อง รวมช่องรายการความละเอียดสูง หรือ เอชดี 4 ช่อง นั้น ยังกว้างอยู่ และส่วนตัวไม่พอใจกับการเปิดเผยราคาที่ยังไม่ได้ข้อสรุปออกไปก่อนหน้านี้ เพราะจะทำให้ผู้ประกอบการเกิดความวิตกกังวล และไม่กล้าเข้าร่วมประมูล เช่นเดียวกับเรื่องการแจกคูปอง 22 ล้านครัวเรือน ตามสำมะโนประชากร ทั่วประเทศ เพื่อนำไปซื้อกล่องรับสัญญาณ หรือ เซตท็อปบ็อกซ์ (Set top box) ก่อนนำมาติดตั้งกับเครื่องรับโทรทัศน์อะนาล็อกรองรับการแพร่ภาพออกอากาศด้วยระบบดิจิตอล ที่ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนในรายละเอียดแต่เปิดเผยว่าจะมีการแจกไปแล้ว

กรรมการ กสทช. ด้านเศรษฐศาสตร์ กล่าวต่อว่า สิ่งที่ยังไม่มีความชัดเจน ได้แก่ จำนวนเซตท็อปบ็อกซ์ เงินที่ต้องใช้จ่ายมาจากที่ไหนบ้าง โมเดลเรื่องราคาที่ยังมีจุดบกพร่องบางอย่าง อาทิ สมมติฐานจากต่างประเทศที่ต้องปรับใช้ให้เข้ากับประเทศไทย ส่วนตัวจึงยังไม่ต้องการเผยแพร่ข่าวออกไปว่าจำนวนเท่าไร เพราะหากยังไม่ได้ข้อสรุป แต่ประกาศออกไปแล้วทำไม่ได้จริง จะเกิดความเสียหายตามมา

ทั้งนี้ ส่วนตัวเป็นผู้ดูแลด้านเศรษฐศาสตร์ ดังนั้น การศึกษาข้อมูลด้านราคาจึงต้องมีความชัดเจน ไม่ใช่แค่การให้ข่าวแต่ไม่มีรายละเอียด แล้วกรอบระยะเวลาถูกเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ

ส่วนความคืบหน้า ล่าสุดจากคณะกรรมการร่วมทุกฝ่าย ประกอบด้วย คณะเศรษฐศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ และ สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ หรือ ไอทียู จะมีการอัพเดตอีกครั้งปลายเดือน ม.ค.นี้ อย่างไรก็ตาม ราคาตั้งต้นคงไม่มากเท่าราคาที่เคาะประมูล โดยคาดการณ์ว่าจะได้ข้อสรุปราคา และหลักเกณฑ์การประมูลทีวีดิจิตอล ในช่วงเดือน ก.พ.2556

“บางครั้งไม่เห็นด้วยกับการให้ข่าว ตอนนี้เรื่องราคาเริ่มต้นการประมูลใบอนุญาตทีวีดิจิตอล ใกล้ได้ข้อสรุปแล้ว แต่ยังกว้างอยู่ และยังไม่เหมาะที่จะพูดกว้างๆ ออกไป ซึ่งไม่มีประโยชน์ อีกทั้งราคาที่บอกก็คิดมาจากสมมติฐานที่ไม่ถูกต้อง จึงยังไม่อยากให้ทุกคนคิดไปเอง การคิดไปเองทำให้บริษัทต่างๆ กลัวไปหมด ไม่กล้ามาร่วมประมูล” นายธวัชชัย กล่าว.