Home » กิจกรรมสภาวิชาชีพข่าวฯ, ข่าวความเคลื่อนไหวสื่อ

ขอความร่วมมือในการรายงานข่าวของสื่อมวลชน

Author by 21/02/17No Comments »

เรื่อง  ขอความร่วมมือในการรายงานข่าวของสื่อมวลชน

เรียน  ผู้บริหาร บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์

ตามที่ได้มีความเห็นผ่านสื่อมวลชนและสื่อสังคมออนไลน์ในเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชนและผู้สื่อข่าวในเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ระหว่างการรายงานข่าว นายออมสิน  ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้กราบถวายสักการะและถวายฎีกานิมนต์ให้เข้ารับพระราชทานพิธีสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ 20 ที่พระอุโบสถวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม เมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2560 อันเป็นการแสดงให้เห็นถึงภาพความไม่เหมาะสมในระหว่างการปฏิบัติงานของสื่อมวลชนนั้น สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนจากองค์กรสมาชิกที่ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการวิทยุโทรทัศน์ มีความห่วงใยในการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนจำนวนมากที่ต้องปฏิบัติหน้าที่รายงายข่าวเพื่อนำเสนอให้ทันต่อเหตุการณ์  จนละเลยความเหมาะสม พอเหมาะพอควร และขาดความเคารพต่อสถานที่ศักดิ์สิทธิ์และเป็นสถานที่ประวัติศาสตร์

สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย จึงขอความร่วมมือมายังผู้บริหารสถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ผู้บริหารในระดับบรรณาธิการ ตลอดจนถึงผู้สื่อข่าว ช่างภาพ ในการน้อมนำคำสอนของ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก (อัมพร อมฺพโร) ในการทำหน้าที่รายงานข่าวของสื่อมวลชนให้เป็นไปด้วยความมีระเบียบ  ปฏิบัติงานด้วยความเห็นใจซึ่งกันและกัน ประสานงานและให้ความร่วมมือกัน และสื่อมวลชนจะต้องยึดถือหลักจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพในการปฏิบัติหน้าที่สื่อมวลชนอย่างเคร่งครัด

เพื่อให้การทำหน้าที่รายงานข่าวของสื่อมวลชนดำเนินไปด้วยความเหมาะสมในแต่ละสถานการณ์  จึงขอความร่วมมือในการปฏิบัติตนของทีมข่าวภาคสนาม และขอความสนับสนุนจากผู้บริหารสถานีฯ และกองบรรณาธิการ ดังนี้

1. กองบรรณาธิการ ผู้สื่อข่าวและทีมข่าว ควรเตรียมการวางแผนในการรายงานข่าวในแต่ละสถานการณ์ด้วยความรอบคอบ เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานทำหน้าที่ได้อย่างเหมาะสม

2. ผู้สื่อข่าว ช่างภาพ และผู้ช่วยช่างภาพ ควรแต่งกายสุภาพ เหมาะสมตามกาลเทศะอยู่เสมอ

3. ควรขออนุญาตในการเข้าพื้นที่ หรือขอความร่วมมือหน่วยงานในพื้นที่ที่จัดให้มีการแถลงข่าว หรือเปิดให้รายงานข่าวก่อนทุกครั้ง

4. ควรจัดเตรียมเครื่องมือ อุปกรณ์ ให้มีความพร้อม และจัดหาอุปกรณ์ที่จะอำนวยความสะดวก เหมาะสมในการรายงานข่าวในแต่ละสถานการณ์

5. ขอความร่วมมือผู้สื่อข่าวในแต่ละสำนัก ประสานงานและให้ความร่วมมือกันในการกำหนดพื้นที่ปฏิบัติงานจุดตั้งกล้องถ่ายภาพ จุดวางไมโครโฟน ในพื้นที่เหมาะสม

ทั้งนี้ สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ขอความร่วมมือมายังหน่วยงานราชการ และผู้จัดสถานที่แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน อำนวยความสะดวกในเรื่องการจัดเตรียมพื้นที่ให้เหมาะสม เพียงพอต่อจำนวนผู้สื่อข่าวที่นำเสนอข่าวในแต่ละเหตุการณ์ เพื่อให้การทำหน้าที่รายงานข่าวได้รับข้อมูลที่ครบถ้วนและสื่อมวลชนสามารถทำหน้าที่ได้อย่างเต็มกำลังความสามารถ

สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย

16 กุมภาพันธ์ 2560

ดาวน์โหลดเอกสาร 16-2-60 จม.เปิดผนึกถึงสื่อและผู้บริหารสื่อ