Home » ข่าวความเคลื่อนไหวสื่อ

ปธ.วุฒิคาดเลือกกสทช.เสร็จส.ค.54

Author by 21/12/10No Comments »

คมชัดลึก : สำนักงาน กทช.เปลี่ยนเป็นสำนักงาน กสทช. มีผลวันนี้(20ธ.ค.) เป็นต้นไป เบื้องต้นให้ กทช.เดิมรักษาราชการและปฏิบัติหน้าที่แทน กสทช. จนกว่าจะมีการสรรหา กสทช.ใหม่ภายใน 180 วันนับจากนี้

 
 (20ธ.ค.) ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) ประกาศเรื่อง การเปลี่ยนแปลงสำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เป็นสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) พร้อมให้โอนบรรดากิจการ ทรัพย์สิน สิทธิ หน้าที่ หนี้ พนักงานและลูกจ้าง และเงินงบประมาณ ของสำนักงงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ที่มีอยู่ไปเป็นของ สำนักงาน กสทช นับตั้งแต่วันนี้(20 ธ.ค. 53) เป็นต้นไปนั้น

นายทองมีอาคม อดีตกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ปฏิบัติหน้าที่แทน กสทช. เปิดเผยว่า ตามประกาศได้เปลี่ยนให้ กทช. ทำหน้าที่แทน กสทช. พร้อมโอนย้ายทรัพย์สินและพนักงานของ กทช. มาอยู่ใน กสทช. โดยประกาศต่างๆ ที่ กทช.เคยออกไป เช่น หลักเกณฑ์วิทยุชุมชน ยังคงเดินหน้าต่อได้ไม่ต้องยกเลิก และภายใน 1-2 วันนี้ กทช.จะประชุมเร่งด่วนเพื่อเตรียมตัวในการทำหน้าที่แทน กสทช.

 ด้านพันเอกนที ศุกลรัตน์ อดีตกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ( กทช.) ซึ่งเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่แทน กสทช. เช่นกัน กล่าวว่า การทำหน้าที่ของอดีต กทช.ทั้ง 7 คน แทน กสทช.นับจากวันนี้ ยังไม่เหมาะสมที่จะออกใบอนุญาตใดๆ ส่วนใบอนุญาตและประกาศที่ กทช. ออกไปแล้ว ยังคงมีผลบังคับใช้เหมือนเดิม ซึ่งตามกฎหมายองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่จะสรรหา กสทช.ใหม่ เพื่อมาปฏิบัติหน้าที่ภายใน 180 วัน

 สำหรับรายชื่อ คณะกรรมการ กทช. 7 คน ที่ปฏิบัติหน้าที่แทน กสทช. ประกอบด้วย นายประสิทธิ์ ประพิณมงคลการ ประธาน กทช. นายสุชาติ สุชาติเวชภูมิ นายสุธรรม อยู่ในธรรม พันเอกนที ศุกลรัตน์ นายบัณฑูร สุภัควณิช นายสุรนันท์ วงศ์วิทยกำจร และนายพนา ทองมีอาคม

ปธ.วุฒิคาดคัดเลือกกสทช.เสร็จส.ค.54

ที่รัฐสภา นายประสพสุข บุญเดช   ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงการสรรหาคณะกรรมการร่างพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ….. (พ.ร.บ.กสทช.)ว่า ขณะนี้กรรมการสรรหากสทช.เป็นกฎหมายประกาศในราชกิจจาแล้ว สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภากำลังยกร่างระเบียบที่เกี่ยวข้องอีก 3 ระเบียบ โดยจะให้เสร็จภายในวันที่ 24 ธ.ค.นี้ พอเสร็จแล้วจะนำไปประกาศในราชกิจจานุเบกษา คาดว่าหลังปีใหม่ประกาศได้   ต่อมาในเดือนม.ค. 2554 จะมีการประชาสัมพันธ์ ให้ทราบในระเบียบต่างๆ  

 โดยในเดือน มี.ค. 2554 จะเริ่มรับสมัครได้ หลังสมัครเสร็จจะส่งรายชื่อมาทั้งหมด 44 คน ให้วุฒิสภาคัดเลือก คาดว่าจะดำเนินการรับเลือกเสร็จในเดือนพ.ค. ซึ่งจำนวน 44 คนทางวุฒิจะตั้งคณะกรรมาธิการตรวจสอบคุณสมบัติ   คาดว่าจะคัดเลือกจาก 44 คน ให้เหลือ 11 คนได้ภายในเดือนส.ค.ปี 2554

 เมื่อถามว่าจากประสบการณ์ที่ผ่านมาพบว่าเวลาในการสรรหาคณะกรรมการไม่ได้ง่ายขนาดนั้น นายประสพสุข กล่าวว่า ที่ผ่านมาช้าเพราะการเลือกคณะกรรมการ แต่ขณะนี้ไม่ได้ช้าเป็นแบบนั้นแล้ว ทั้งหมดดูแล้วคิดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร อุปสรรคต่างๆ ไม่น่ามี เชื่อว่าวันที่ 24 ธ.ค. 2554 ต้องเสร็จอย่างแน่นอน

 เมื่อถามว่าจะเกิดปัญหาที่เป็นช่องว่างของส.ว.สรรหา ที่ใกล้พ้นจากหน้าที่ นายประสพสุข กล่าวว่า ในช่องว่างตอนนั้น ที่จะมีส.ว.พ้นหน้าที่ ก็ให้ส.ว.ที่เหลือทำหน้าที่ไปก่อนได้   คิดว่าส.ว.ที่เหลืออยู่จะประชุมได้ แม้จะเหลือน้อยก็คิดว่าทำได้ ไม่น่ามีปัญหาอะไร

ที่มา คมชัดลึก วันจันทร์ที่ 20 ธันวาคม 2553 

ดาวน์โหลด  ประกาศการเปลี่ยนแปลง สนง กทช เป็น  สนง กสทช